Hiện kết quả từ 1 tới 2 của 2

Chủ đề: Vẻ đẹp hút hồn của cậu đồng nổi tiếng xứ Thanh

  1. #1
    Senior Member
    Tham gia ngày
    Jun 2012
    Bài gửi
    260
    Thanks
    32
    Thanked 36 Times in 35 Posts

    Vẻ đẹp hút hồn của cậu đồng nổi tiếng xứ Thanh

    Văn Hóa Tâm Linh xứ Thanh

    Vẻ đẹp hút hồn của cậu đồng nổi tiếng xứ Thanh

    Dương Bảo Quang (pháp danh Bảo Quang) là một hotboy hầu đồng nổi tiếng được nhiều người biết đến ở Thanh Hóa. Cậu sớm bén duyên với tín ngưỡng thờ Mẫu và chính thức trở thành một hầu đồng từ năm 15 tuổi.


    Duong-bao-quang

    Qua trao đổi với Bảo Quang, cậu chia sẻ đã có hơn 6 năm đi theo công việc liên quan tới văn hóa tâm linh này. Nói về cơ duyên đến với công việc này, cậu đồng 9X – Bảo Quang cho biết: Dương Bảo Quang ngay từ khi con nhỏ đã đi theo người thân tới dự những buổi lễ để xem, tự bản thân thấy có một niềm hứng khởi sâu sắc với công việc và qua đó cậu đã tìm hiểu một cách nghiêm túc. Hơn nữa, đây cũng là một công việc mang tính tín ngưỡng đậm bản sắc dân tộc và cần được bảo vệ, duy trì và phát triển nên cậu quyết định theo đuổi.


    Với khuôn mặt khả ái, Bảo Quang được mọi người yêu quý hơn. Từ khi trở thành một cậu đồng, Bảo Quang cảm thấy thoải mái vô cùng, tâm lý cũng như sức khỏe tốt hơn rất nhiều. Mỗi khi nhà đền hoặc nhà chùa có lễ lớn vẫn thường mời cậu hầu. Cậu dần được người dân yêu quý và nhiều người trong và ngoài tỉnh biết đến nhiều hơn. Mong muốn của cậu là cầu bình an cho mọi người và gìn giữ nét đẹp văn hóa tâm linh của dân tộc. Hằng năm cậu thường hầu cho nhiều đền phủ nổi tiếng như Phủ Lời, Đền Cô Chín, Đền Quan Hoàng Mười, Quan Hoàng Bảy…


    Cậu không chỉ theo đuổi tình yêu với tín ngưỡng thờ Mẫu mà còn góp phần gìn giữ nét đẹp văn hóa tâm linh của dân tộc. Được biết vào ngày 28/3/2015, được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, Việt Nam đã đệ trình lên UNESCO hồ sơ “Tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt Nam” là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Hiện tại, UNESCO đang xem xét để công nhận đạo Mẫu là di sản sản văn hóa phi vật thể của dân tộc Việt Nam. Hồ sơ sẽ được UNESCO xem xét đánh giá vào tháng 12/2016, tại kỳ họp thứ 11 của Ủy ban liên chính phủ Công ước Bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể 2003 (Công ước 2003) được tổ chức tại Ethiopia.


    Theo Dương Bảo Quang: hầu đồng là một nét đẹp văn hoá tín ngưỡng cần bảo tồn và phát huy. Đạo Mẫu từ là tín ngưỡng của người làm nông nghiệp cầu sự sinh sôi nảy nở, mưa thuận gió hòa, mọi người được sống trong ấm no, hạnh phúc. Cậu cũng chia sẻ rằng: Việc hầu đồng bị nhiều người Việt Nam đánh đồng với mê tín dị đoan xảy ra là do một số người làm công việc này đã tự “thần thánh hóa” bản thân, lợi dụng hoạt động hầu đồng để chuộc lợi các nhân, “chặt chém” các đệ tử, làm thay đổi ý nghĩa của hoạt động vốn có bản chất tốt đẹp mang lại hạnh phúc và bình an cho mọi người.

    Thiều Gia theo Khám Phá

  2. #2
    Senior Member
    Tham gia ngày
    Jun 2012
    Bài gửi
    260
    Thanks
    32
    Thanked 36 Times in 35 Posts
    Chân dung ” cậu hầu đồng ” đến từ Thanh Hóa khiến cư dân mạng mê mẫn


    Hầu đồng là một nghi thức trong hoạt động tín ngưỡng dân gian Việt Nam. Về bản chất, đây là nghi thức giao tiếp với thần linh thông qua các ông đồng, bà đồng.

    Gần đây, cư dân mạng đang ráo riết truy tìm tung tích của chàng “hotboy hầu đồng” Trần Phúc Thái hiệu danh Hoàng Quốc Việt (sinh năm 1996, hiện đang là sinh viên năm hai khoa Văn hóa – Xã hội, trường Đại học Văn hóa – Thể thao – Du lịch Thanh Hóa). Hình ảnh của cậu đồng “trẻ măng” Hoàng Quốc Việt đã khiến nhiều cô gái phải ngất ngây trước vẻ đẹp thư sinh, phúc hậu và sáng ngời của cậu. Nhiều người còn đặt cho cậu nickname vô cùng ưu ái: “cậu đồng đẹp trai nhất Việt Nam” hay “hotboy hầu đồng”.


    Trong cuộc sống đời thường, “hotboy hầu đồng” 9x của chúng ta cũng năng động, trẻ trung như bao người, khác xa với những hình ảnh giả gái hay trang điểm đậm khi đi hầu đồng. Phúc Thái cũng có nhiều bạn bè và có một lối sống khá phong cách, cá tính.


    Hơn nữa, mặc dù làm công việc tâm linh và biết rằng mình đang được chú ý vì vẻ bề ngoài nhưng Phúc Thái không hề tỏ ra kiêu căng mà thường xuyên chia sẻ những câu chuyện tâm tư, giải đáp những thắc mắc của mọi người.


    Quốc Việt chia sẻ: “Nhà mình có nhiều đời hầu đồng, từ bé mình đã rất quen thuộc với đền, chùa, được tham dự nhiều vấn hầu. Lớn lên, mình tự thấy bản thân có duyên với tín ngưỡng này nên đã chủ động tìm hiểu qua sách, báo, internet và qua những lần trực tiếp được dự các vấn hầu. Mình thấy đây là tín ngưỡng dân gian mang đậm bản sắc dân tộc nên cố gắng theo đuổi.”.


    Trải qua thời gian ngắn tìm hiểu, Quốc Việt đã có thể hầu đồng một cách thành thục. Với cậu, đây không chỉ là tín ngưỡng mà còn là cái duyên và đam mê.

    Thường xuyên hầu đồng trong các dịp lễ quan trọng nhưng Quốc Việt chưa bao giờ lơ là việc học. Suốt 12 năm liền, Việt đạt danh hiệu học sinh khá. Lên đại học, Việt thường xuyên giành học bổng, giữ chức lớp trưởng và tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa của trường, lớp.


    Việt chia sẻ: “Khi lựa chọn đến với con đường này, mình đã xác định phải cân bằng được việc học và việc hầu đồng. Tuy có hơi áp lực về thời gian nhưng mình cũng không để công việc ảnh hưởng đến chuyện học tập”.

    Nói về những danh xưng “mỹ nam hầu đồng”, “hot boy hầu đồng”… được cư dân mạng đặt cho, Quốc Việt chỉ cười: “Mình rất vui khi được mọi người quan tâm và đặt cho những danh xưng như vậy. Có lẽ, đó chỉ là vẻ đẹp của mình trong các vấn hầu thôi, còn ngoài đời mình vẫn là chàng trai rất giản dị, bình thường”.

    Thiều gia biên tầm theo Internet


Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình
  •